วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โรคเบาหวาน ตอนที่ 1

เบาหวาน

เบาหวาน คือ ภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินไปเนื่องจากร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนควบคุมน้ำตาลที่ชื่อ "อินซูลิน ได้เพียงพอ

เบาหวานมี 2 ประเภท ซึ่งได้แก่ เบาหวานประเภทที่ 1 และเบาหวานประเภทที่ 2 ครับ ซึ่งทั้ง 2 ประเภทล้วนมีผลให้ผู้ป่วยอายุสั้นลงได้ทั้งนั้น


เบาหวานประเภทที่ 1 เป็นประเภทที่ต้องพึ่งพาอินซูลิน ซึ่งไม่ค่อยพบมากนัก กล่าวคือประมาณ 10% ของผู้ป่วยประเภาทนี้กว่าครึ่งมักเป็นเบาหวานกันตั้งแต่เด็กๆ หรือตอนเข้าวัยรุ่น ซึ่งจะต้องเป็นไปตลอดชีวิต

เบาหวานประเภทที่ 2 ซึ่งพบมากอย่างแพร่หลายได้แก่ เบาหวานที่พบมากในวัยกลางคนและผู้สูงอายุทั้งหลาย เบาหวานประเภทหลังนี้ควบคุมได้ไม่ยาก โดยรู้จักระวังอาหารการกิน ไม่กินน้ำตาลแลของมันมากเกินไป และใช้ยาคุมเบาหวานชนิดกิน ความแตกต่างระหว่างเบาหวานทั้งสองประเภท คือ เบาหวานประเภทที่ 2 นี้ ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องในการผลิตอินซูลิน แต่เกิดจากเนื้อเยื่อในร่างกายผู้ป่วยต่อต้านการนำอินซูลินไปใช้

มีคนจำนวนมากที่ไม่เคยได้รับการตรวจจนพบว่าเป็นเบาหวาน เหตุผลข้อหนึ่งคือ เพราะผู้ป่วยบางคนอาจไม่มีอาการอะไรเลยหรือบางคนอาจชินกับความอ่อนเพลียหรือความไม่ค่อยสดชื่น อาการเฉพาะที่พบในผู้ป่วยเบาหวานคือ เหนื่อยง่าย ผอมลง กระหายน้ำบ่อย และปัสสาวะบ่อยกว่าปกติด้วย บางรายอาจมีฝีหรือแผลอักเสบที่หายยาก โดยมากผู้ป่วยกลุ่มอาการดังกล่าวนี้มักเป็นผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 1 ซึ่งสามารถตรวจพบได้ง่ายกว่า

ส่วนอาการที่น่าสงสัยว่าจะเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 คืออาจจะเพียงแค่เหนื่อยง่ายกว่าปกติ หลายรายจึงนึกว่าเป็นเพราะ "แก่แล้ว" หรือ "ร่างกายเสื่อมถอย" จึงไม่มาตรวจเบาหวาน ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายแทน เพราะการตรวจหาเบาหวานประเภทที่ 2 นี้ ทำได้ง่ายมากครับ เพียงตรวจหาน้ำตาลในปัสสาวะซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ถ้าผลออกมาเป็นบวก แพทย์ก็จะสั่งตรวจเลือดเพื่อยืยันผลที่แน่นอนอีกชั้นหนึ่ง

สินค้าสุขภาพที่เกี่ยวข้อง   อาหารเสริม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น