วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

โรคเบาหวาน ตอนที่ 2

การรักษาเบาหวาน

การรักษาเบาหวานประเภทที่ 1   นั้นทำได้โดยการฉีดอินซูลิน ซึ่งต้องฉีดไปตลอด   และอาจตองนอนโรงพยาบาลเป็นช่วงสั้นๆ   หรืออาจต้องให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินการฉีดอินซูลินให้อยู่ในระดับที่สมดุลส่วนประเภทที่ 2 นั้น   การรักษาด่านแรกคือ   การคุมอาหารควบไปกับการกินยา   แต่หากรักษาแต่หากรักษาไปสักระยะหนึ่งแล้วไม่ได้ผล   ก็อาจต้องใช้ทั้งยากินและยาฉีด   เรื่องสำคัญสำหรับเบาหวาน
ทั้งสองประเภทอยู่ที่การควบคุมอาหารครับ   ผู้ป่วยไม่ควรกินหวาน   ไม่ควรกินของมันมากนัก และต้องกินอาหารให้ตรงเวลาด้วย ที่สำคัญมากคือต้องคุมระดับน้ำตาลให้ดี   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง   สำหรับผู้ป่วยเป็นเบาหวานประเภทที่ 2   ซึ่งพบมากว่ามักจะเสียชีวิตจากโรคหัวใจ   โดยจะมีอาการของความผิดปกติของเส้นเลือดในสมอง   ความดันโลหิตสูง  และมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศนำล่วงหน้ามาก่อน

คำแนะนำเรื่องอาหารการกินข้อที่สำคัญๆ  คือ  จงเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลมาก ๆ  งดของทอด  ของมัน  งดกินอาหารปิ้งย่าง  กินอาหารที่มีเส้นใย  และผักสด  ผลไม้สดให้มาก ๆ  บางคนลืมไปว่าแอลกอฮอล์นั้นมีแคลอรีสูงมาก  เลยเผลอดื่มมากไปทุกเย็นจนบั่นทอนคุณค่าของอาหารดี ๆ  ที่ร่างกายได้รับไปเสียหมด

และยังเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยอาจถูกอาการ  "น้ำตาลต่ำ"  โจมตีอย่างกระทันหันเพราะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ  (เนื่อจากยังไม่ได้รับประทานอาหาร  หรือคุมน้ำตาลมากเกินไป)  ผู้ป่วยจึงควรพกกลูโคสชนิดเม็ดติดตัวไว้เพื่อกินยามฉุกเฉินด้วย  มิฉะนั้น  อาจเป็นลมหมดสติไปก็ได้  ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ  คงต้องติดต่อแพทย์เจ้าของไข้ดูครับ  ว่าเขาแนะนำวิธีคุมเบาหวานได้ถูกต้องเหมาะสมดีแล้วหรือยัง    และถ้ารู้สึกว่ายังไม่ค่อยสบายดี  ก็ห้ามงดอินซูลินโดยพลการ  (ซึ่งเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ที่พบบ่อย)  และถ้ามีอาการอักเสบติดเชื้อใด ๆ  จะจำไว้เสมอครับว่่าอาการอักเสบนั้นจะเป็นผลร้ายต้อผู้เป็นเบาหวาน

ความคืบหน้าที่น่าตกใจจากการที่เบาหวานถูกพบมากขึ้นในระยะหลังมานี้  คือเราพบว่าเด็กวัยรุ่นเป็นเบาหวานประเภทที่ 2  มากขึ้น  เรื่องนี้เป็นที่ทราบกันดีใในสหรัฐอเมริกาแล้ว  แต่ในอังกฤษยังไม่ค่อยพบภาวะดังกล่าวเกิดขึ้น  เพราะการกินอาหารที่มีไขมันสูง  กินแป้งมากเกินไป  ประกอบกับการใช้ชีวิตไม่ค่อยได้ออกแรงออกกำลังของเด็กๆ  และวัยรุ่นสมัยนี้  ซึ่งต่างจากสมัยห้าสิบกว่าปีก่อนนี้มาก

เบาหวานเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อายะเฉลี่ยของผู้คนในโลกซึ่งพัฒนาแล้วสั้นลง  ควรเฝ้าระวังอาการอันตรายที่บ่งชี้ต่าง ๆ  และคอยตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดอยู่เสมอ ๆ  ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าเสีียใจทีหลังจริง ๆ  ครับ

สินค้าสุขภาพที่เกี่ยวข้อง  อาหารเสริม,  บำรุงสุขภาพทางเพศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น