วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การตรวจความดันโลหิต ตอนที่ 1

ตรวจความดันโลหิต

พื้นฐานของการมีสุขภาพดีนั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายประการ  ภาวะความดันโลหิตที่อยู่ในระดับปกติดีนั้นก็เป็นปัจจัยหนึ่ง  สมมติถ้าต้องวัดความดันโลหิตให้คนไข้ทุกคน  วัน ๆ  หนึ่งก็คงต้องวัดกันเป็นสิบ ๆ รายเพราะคนไข้ทุกคนก็ย่อมอยากรู้ว่าความดันโลหติของตัวเองปกติหรือเปล่า  ทั้ง ๆ  ที่บางคนก็ไม่ได้มีอาการอะไรที่น่าเป็นห่วง  โดยทั่วไปความดันโลหิตคือ  "ระดับแรงดันที่หัวใจใช้สูบและฉีดโลหิตให้ไหลเวียนไปทั่วร่างกาย"  นั่นเอง


ความดันโลหิตจะไม่คงที่  แต่จะแปรผันไปตามสภาพการณ์ในยามกลางวันและกลางคืน  ยามที่เราหลับสนิท  ความดันโลหิตจะลดลงสู่ระดับต่ำที่สุดเป็นเวลาช่วงสั้น ๆ  ไม่กี่ชั่วโมง  แล้วช่วงหลังตื่นนอนใหม่ ๆ
ความดันโลหติจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุด  แต่หากความดันโลหิตอยู่ในระดับสูงกว่าปกติตลอดเวลา  ทั้งยามกลางวันและกลางคืน  เราเรียกสภาวะเช่นนั้นว่า  "ความดันโลหิตสูง"

เนื่องจากความดันโลหิตเป็นค่าที่เปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว  (คนไข้หลายรายความดันโลหิตสูงขึ้นเพียงเพราะต้องมาหาหมอเพื่อตรวจความดันโลหิตก็มี)  จึงจะไม่ด่วนสรุปว่าคนไข้รายใดมีความดันโลหิตสูงจนกว่าจะได้ดูผลตรวจด้านอื่น ๆ  ประกอบด้วย  เพราะจะอ่านแต่คว่าความดันโลหิตอย่างเดียวไม่พอครับ  ผู้ป่วยบางคนพอรู้ว่าความดันโลหิตของตัวเองสูงก็มักจะแปลกใจ  เพราะส่วนมากแล้ว  คนที่ความดันโลหิตสูงนั้นมักจะไม่พบอาการอะไรผิดปกติ  จนกว่าจะตรวจพบจากตัวเลขความดันโลหิต  ซึ่งผู้ป่วยก็มักจะถามว่า  "สูงเพราะอะไร?"  ซึ่ง  90% เป็นเรื่องที่ต้องตอบคำตอบกว้าง ๆ  ไว้เสมอ  บางทีความดันโลหิตก็อาจสูงขึ้นทั้ง ๆ  ที่ไม่มีปัญหาสุขภาพเลยก็ได้  อย่างนี้เรียกว่า  "ความดันโลหิตสูงชนิดไม่มีสาเหตุนำ  นอกจากนั้น  ก็เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากปัญหาเรื่องไต  เบาหวาน  หรือการกินยาบางชนิดก็เป็นไปได้  ทุกกรณีที่กล่าวมาล้วนมีลักษณะจำเพราะที่ต้องอาศัยการตรวจหาสาเหตุเป็นเรื่อง ๆ  ไป

สินค้าสุขภาพที่เกี่ยวข้อง  อาหารเสริม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น