วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การตรวจความดันโลหิต ตอนที่ 2

คำแนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง

สำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูงส่วนมากที่ไม่ได้มีความเจ็บป่วยอื่นแทรกซ้อนอยู่นั้น  อย่างแรกที่ควรทำคือ  ปรับตัวและเปลี่ยนลักษณะการใช้ชีวิตเสียบ้าง  โดยมากมักไม่พ้นต้องเลิกบุหรี่  หรือถ้าอ้วนเกินไปก็ควรลดน้ำหนักและออกกำลังกายให้มากขึ้น  วิธีหนึ่งที่ช่วยลดความดันโลหิตลงได้  แต่มักจะลืมกันคือ  การกินอาหารเค็ม ๆ  ให้น้อยลง  ในแต่ละวันควรกินผักสดและผลไม้สดให้ได้ถึง  5  ส่วน  (portion)  และหากจะดื่มแอลกอฮอล์ก็อย่าให้เกินปริมาณที่หมอแนะนำ  ส่วนข้อสุดท้ายที่มักจะปฏิบัติได้ยากกว่าเรื่ออื่น ๆ  ก็คือ  การหัดทำอะไร ๆ  ให้ช้าลงและรู้จักผ่อนคลายความเครียดให้ตัวเองบ้าง


ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเมื่อศตวรรษที่ผ่านมาได้มีการบุกเบิกการรักษาความดันโลหิตสูงด้วยยากันขนานใหญ่  โดยมากมักต้องใช้ยาคุมความดันโลหิตหลาย ๆ  ตัวในขนาดต่ำ ๆ  ร่วมกัน  ไม่ค่อยมีการใช้ยาตัวใดเดี่ยว ๆ  ในขนาดสูง  เพราะการใช้ยาในขนาดต่ำ ๆ  จะช่วยลดผลข้างเคียงจากยาได้  และควรปรึกษาแพทย์ดูว่าวิธีใดเหมาะสมกับคุณที่สุด  ผลการวิจัยระยะหลัง ๆ  มานี้ระบุว่าการรักษาด้วยวิธีต่างกัน  ทำให้เกิดความแตกต่างทั้งในแง่ของผลการรักษา  ผลข้างเคียง  รวมทั้งคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยด้วย  โดยทั่วไปแล้ว  การเตือนตัวเองไม่ให้ลืมกินยาอาจยากอยู่สักหน่อย  แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ลืม  เพราะในระยะยาว  การควบคุมภาวะความดันโลหิตสูงโดยการกินยาให้ต่อเนื่อง  จะช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะหมดสติจากโรคหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก  (Stroke)  กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด  (Heart  attacks)  หรือปัญหาเรื่องไตที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากเป็นเบาหวานมานาน ๆ   หลายปีลงได้

และเมื่อคุมความดันโลหิตได้แล้ว  ยังควรไปพบแพทย์ทุกระยะ  3  เดือน  หรือ  6  เดือนด้วย  ทั้งนี้  สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐฯ  ยังได้เพิ่มเติมข้อมูลมาอีกว่า  เป็นที่ปรากฏชัดแล้วว่าผู้ที่เครียดหนักๆ  และถูกโจมตีด้วยเรื่องเครียดอยู่เรื่อย ๆ  นั้น  มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดโรคภาวะความดันโลหิตสูง  และเสี่ยงต่อภาวะหัวใจขาดเลือดมากถึงสามเท่าของผู้ที่ไม่เครียดมาก  ดังนั้น  ท่ามกลางโลกที่สับสนวุ่นวายเกินเหตุอย่างทุกวันนี้  วิทยาการใหม่ ๆ  ทางการแพทย์ที่เราไขว่คว้าแสวงหาอยู่  อาจไม่ได้ให้ผลดีเท่ากับการบำบัดด้วยการรู้จักสงบระงับใจและผ่อนคลายจิตใจก็ได้

ในระยะยาว  ความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งที่บั่นทอนสุขภาพควรตรวจระดับความดันโลหิตของตัวคุณเองดู  หากสูงเกินไป  ให้หาทางลดเสีย  เพื่อยืดชีวิตคุณออกไปอีกหลาย ๆ  ปี  และเพื่อให้หลาย ๆ  ปีนั้นเต็มไปด้วยชีวิตชีวา

สินค้าสุขภาพที่เกี่ยวข้อง  อาหารเสริม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น