วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นึกถึงกระดูก นึกถึง "กระดูกพรุน" ตอนที่ 2

มาจัดการกับโรคกระดูกพรุนกันเถอะ!!

เรื่องกระดูกพรุนนี้  เป็นเรื่องที่กันไว้ดีกว่าแก้จริง ๆ  ก็ว่าได้  เหตุผลง่าย ๆ  คือ  กระดูกนั้นเมื่อพรุนเสียแล้วก็ไม่มีวิธีรักษา  เมื่อกระดูกเรากร่อนพรุนไปแล้วก็ไม่มีการเสริมสร้างขึ้นมาแทนที่ได้  แต่ก็ยังมีวิธีสำคัญที่จะช่วยเสริมกระดูกที่ยังเหลืออยู่ไม่ให้กร่อนง่าย  ได้แก่การออกกำลังกาย  ซึ่งแม้จะเป็นวิธีง่าย ๆ  อย่างการเดินก็จะช่วยได้ครับ  นั่นเพราะการที่กระดูกถูกกล้ามเนื้อและเอ็นดึงไปดึงมาอยู่เป็นประจำนั้น  จะช่วยไปกระตุ้นเซลล์ชนิดที่ช่วยสร้างกระดูก  ทำให้กระดูกแกร่งขึ้น

อีกอย่างคือกินอาหารที่มีแคลเซียมมาก ๆ  แต่หากไม่สะดวกก็อาจใช้แคลเซียมชนิดเม็ดเสริมอาหารอีกทีก็ได้  ควรพยายามทุกวิถีทางที่จะเลิกบุหรึ่ให้ได้  และถึงการดื่มแอลกอฮอล์แบบพอดี ๆ  จะไม่เป็นไรแต่ก็ไม่ควรดื่มมากเกินไป  ทั้งการบำบัดโดยเสริมฮอร์โมนให้สตรีหลังวัยหมดประจำเดือน  ก็ช่วยลดโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนได้มากทีเดียวถ้าทำได้  ควรเริ่มกินฮอร์โมนเสริมตั้งแต่ภายในปีแรกหลังหมดประจำเพือนเลยครับ  แต่อย่างไรก็ตาม  ถึงแม้ว่าเราจะเริ่มกินตอนไหนก็ได้  แต่ก็ควรจะเสริมฮอร์โมนไปให้ได้สัก  5 - 10  ปีเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อกระดูกวิธีการป้องกันอื่น ๆ  ได้แก่  การกินแคลเซียมและวิตามินดีชนิดเม็ด  และยังมียาช่วยเสริมสร้างกระดูกตัวใหม่ล่าสุดชื่อ  "ไบฟอสฟอเนตส์"  (bi-phosphonates)  ให้เลือกอีกอย่างหนึ่งด้วย

การป้องกันง่าย ๆ  คือ  คอยระมัดระวังตัวให้ดี  อย่าให้หกล้ม  อีกอย่างที่ไม่ยากกว่ากันเลยคือ  การไปตรวจสายตาและตรวจการได้ยิน  พยายามเลี่ยงการใช้ยาที่ทำให้วิงเวียนหรือง่วงซึม  ดูแลบ้านช่องอย่าให้มีสายไฟเกะกะ  ระวังลื่นเพราะพรมเช็ดเท้า  หรือบริเวณอื่นใดที่อาจทำให้ลื่นล้ม  เรื่อเล็ก ๆ  น้อย ๆ  เหล่านี้ล่ะ  ที่ทำให้สุขภาพดี ๆ  และชีวิตอันยืนยาวของเราอาจขึ้นอยู่กับมันก็ได้

โรคกระดูกพรุนเป็นปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งที่ทำให้สุขภาพเสื่อมถอย  และกลายเป็นเรื่องธรรมดายิ่งขึ้นยามเรายิ่งแก่ตัวลง  จงลดความเสี่ยงของคุณโดยกินอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม  เลิกบุหรี่  และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

สินค้าสุขภาพที่เกี่ยวข้อง  อาหารเสริม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น